วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

ขั้นที่ 1: การเขียน HTML
สำหรับบทความแนะนำนี้ ขอแนะนำให้ใช้เครื่องมือที่ใช้ง่ายที่สุดเช่น Notepad (สำหรับ Windows) TextEdit (สำหรับ Mac) หรือ KEdit (สำหรับ KDE) เมื่อคุณเข้าใจหลักการแล้วคุณอาจสามารถเปลี่ยนมาใช้เครื่องมือขั้นสูงกว่าได้หรือใช้โปรแกรมที่นิยมใช้กันทั่วไปเช่น Style Master Dreamweaver หรือ GoLive

อย่าใช้โปรแกรมเขียนเช่น Microsoft Word หรือ OpenOffice เนื่องจากโปรแกรมเหล่านี้จะสร้างไฟล์ที่ เวบบราวเซอร์ไม่สามารถอ่านได้ สำหรับ HTML และ CSS นั้นเราต้องการไฟล์ข้อความที่มีความเรียบง่าย

ขั้นแรกก็คือให้เปิดโปรแกรมสร้างข้อความ (Notepad, TextEdit, KEdit, หรืออะไรก็ตามที่คุณชอบใช้) เริ่มจากหน้าที่ว่างและพิมพ์ ข้อความต่อไปนี้ลงไป




My first styled page








My first styled page



Welcome to my styled page!

It lacks images, but at least it has style.
And it has links, even if they don't go
anywhere…

There should be more here, but I don't know
what yet.


Made 5 April 2004

by myself.




ความจริงแล้วคุณไม่จำเป็นต้องพิมพ์เพียงแค่ก๊อปปี้ข้อความบนหน้านี้และนำไปวางไว้ในโปรแกรม

(ถ้าคุณใช้โปรแกรม TextEdit สำหรับ Mac อย่าลืมกำหนดใน TextEdit ให้เป็นแค่ข้อความธรรมดาเท่านั้นโดยไปตรงเมนู Format และ เลือก "สร้างข้อความธรรมดา")

บรรทัดแรกของไฟล์ HTML ข้างต้นเป็นการบอกบราวเซอร์ว่าเป็น HTML ประเภทใด (DOCTYPE หมายถึง DOCument TYPE) ในกรณี นี้คือ HTML version 4.01

คำที่อยู่ภายใน < และ > เรียกว่า tags ดังที่คุณได้เห็นว่า เอกสารจะอยู่ภายใน และ tags ระหว่าง และ จะมีข้อมูลหลายรูปแบบที่ไม่แสดงผลบนหน้าจอ ส่วนใหญ่แล้วจะประกอบไปด้วย title ของเอกสารแต่ภายหลังเราจะเพิ่ม CSS style sheet ลงไปในส่วนนี้เช่นกัน

ส่วน นั้นจะเป็นส่วนที่วางข้อความจริงๆในเอกสาร ตามหลักการแล้วทุกอย่างที่อยู่ใน body tag จะถูกแสดงบนบราวเซอร์ยกเว้น ข้อความที่อยู่ระหว่าง ซึ่งไว้ใช้ใส่คอมเมนต์สำหรับเราเอง ซึ่งบราวเซอร์จะไม่อ่านค่าดังกล่าว

จาก tag ในตัวอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดีคราบ